Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Đệ nhất mỹ nhân Sài Gòn, Nam Kỳ Lục tỉnh xưa: cô Ba Trà [Kim Tuyến]


Trần Ngọc Trà hay cô Ba Trà, sinh năm 1906, được mệnh danh là "Tuyệt thế giai nhân Sài Gòn", "Ngôi sao Sài Gòn”, "Bà hoàng vũ trường" hay "Bà hoàng sòng bài tại Sài Gòn" đầu thế kỷ 20.

Các thiếu gia, trí thức máu mặt thời Pháp thuộc như quan tòa, luật sư, bác sĩ hay cả vua cờ bạc Sài Gòn nổi tiếng thời đó là Sáu Ngọ cũng đều mê cô Ba Trà. Họ sẵn sàng cung phụng, yêu chiều mỹ nhân Ngọc Trà trong suốt thời gian xuân thì đẹp nhất của "hoa khôi không vương miện của miền Nam". Số tiền cô Ba Trà được cung cấp để ăn chơi đã nướng vào sòng bạc của các nhà giàu thời ấy, nếu quy ra vàng thì khoảng trên mười nghìn lượng.

Nhiều giai thoại được kể về nhan sắc của Trần Ngọc Trà, trong đó câu chuyện đối đầu lúc đó giữa Hắc công tử (công tử Bạc Liêu) và Bạch công tử được nhiều người biết đến nhất. Để lấy lòng người đẹp, hai công tử đã tổ chức cuộc thi nấu chè (có tài liệu cho là luộc trứng) bằng tiền giấy. Do lửa của tiền giấy kém nhiệt và cháy nhỏ, để nấu sôi được một nồi chè có khoảng một ký lô đậu xanh trong thời gian gần một giờ, mỗi thiếu gia phải đốt gần 100 tờ giấy bạc. Nếu họ đốt toàn giấy 50 đồng trở lên, thì tính ra ít nhất cũng phải đốt 5.000 đồng Đông Dương. Với số tiền này, thời đó có thể mua được 3.000 giạ lúa. Kết quả nồi chè của Bạch công tử sôi trước và công tử Bạc Liêu đành thua cuộc.

Theo năm tháng, nhan sắc cô Ba Ngọc Trà qua tuổi xuân thì cũng dần nhạt phai. Những công tử, đại gia trước kia theo đuổi cũng ít dần. Bà dĩ nhiên không còn tiền để cờ bạc. Không có tài liệu nào nói về năm mất của bà, nhưng có thông tin bà qua đời trong nghèo khổ và cô đơn một mình ở gầm cầu thang của một chung cư tại Sài Gòn, khi tuổi đã lục tuần...

[Theo Wikipedia]

Đúng là hồng nhan vừa bạc triệu, vừa bạc phận :|

Bài cùng chủ đề

0 nhận xét:

Đăng nhận xét